NL Services

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน



กลุ่มเยาวชนรักษ์ภูจองเดินรณรงค์ต่อต้านการตัดไม้พยุง PDF
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - กลุ่มสาระฯสังคมศึกษาฯ
เขียนโดย วรินทร ภวังค์วัฒน์   
วันศุกร์ที่ 05 สิงหาคม 2011 เวลา 00:27 น.

   วันที่ 23 มิถุนายน 2554 กลุ่มเยาวชนรักษ์ภูจอง ได้ เดินรณรงค์ต่อต้านการลักลอบตัดไม้พยุง ท่ีมีอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี โดยเดินรณรงค์ผ่านย่านชุมชน ตลาดสด ศาลหลักเมือง ที่ว่าการอำเภอนาจะหลวย ไปสิ้นสุดที่โรงเรียนนาจะหลวย

   สาเหุตุของการเดินรณรงค์ เป็นเพราะว่าในทุกวันนี้ได้มีนายทุนจากต่างชาติ มาจ้างชาวบ้านในเขตอำเภอนาจะหลวย ให้ลักลอบตัดไม้ท่ีสำคัญของอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย นั่นก็คือ ไม้พยุง นั่นเองทำให้ไม้พยุงซึ่งเป็นไม้ท่ีสำคัญขออุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เป็นไม้ที่โตช้า ต้องใช้เวลาหลายสิบปี จึงจะโตเต็มที่ แต่เมื่อโตเต็มที่แล้วจะมีเนื้อที่มีลวดลายสีสรรที่สวยงามมาก เป็นที่ต้องการของพ่อค้าชาวต่างชาติ ที่จะนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ และใช้ประดับตกแต่งภายในบ้าน และสถาที่อื่น ๆ จึงทำให้มีการลักลอบตัดไม้พยุงที่บนอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย เป็นจำนวนมาก ไม้พยุงที่บนอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จึงเหลือน้อยมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ขาดความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะไม้พยุงถือว่าเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ เป็นที่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เมื่อขาดต้นไม้ใหญ่ ทำให้สัตว์ป่าต่าง ๆ ก็อพยพหนีไป หรือไม่ก็ถูกล่าจากมนุษย์ เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ได้

    กลุ่มเยาวชนรักษ์ภูจอง ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่อาศัยอยู๋รอบ ๆ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย มีอุดมการณ์ร่วมกัน ที่จะอนุรักษ์ไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่อย่างหลากหหลาย บนอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ให้ยังคงอยู่คู่โลก และคู่ชาวนาจะหลวย ตลอดไป

    กลุ่มเยาวชนรักษ์ภูจอง จึงขอวิงวอน ทุกคนทุกฝ่ายที่มีส่วนในการตัดไม้พยุงบนอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ขอจงหยุดซะเถอะ  โดยเฉพาะคุณพ่อ คุณลุง คุณพี ที่อาศัยอยู่ในเขตรอบ ๆ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย หยุดซะทีเถอะนะ อย่าได้เห็นแก่ได้ เห็นแค่เศษเงินที่นายทุนจากต่างชาติเขาโยนให้ เพื่อแลกกับสิ่งที่ล้ำค่าที่ชาวนาจะหลวยมี ขอจงหันมาช่วยกันรักษาไว้ เหมือนกับที่ลูกหลาน กลุ่มเยาวชนรักษ์ภูจอง ซึ่งเป็นลูกหลานของท่านเอง ได้ตั้งปณิธาณไว้ว่า "จะรักษาทรัพยากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่บนอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ให้คงอยู่ตลอดไป"

 

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 09 สิงหาคม 2011 เวลา 22:09 น.