กลุ่มบริหารงาน
โรงเรียนสุจริต
นาจะหลวย Web
นาจะหลวย Download
กิจกรรมโรงเรียน
งานประกันคุณภาพการศึกษา
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ข่าวประจำฝ่าย
รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - บริหารวิชาการ | |||
เขียนโดย Somporn Thongbai | |||
วันจันทร์ที่ 09 กุมภาพันธ์ 2015 เวลา 00:00 น. | |||
บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา รายงานผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น(7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้รายงาน วิมล อินธิสอน ปีการศึกษา 2556
รายงานผลการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐานโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบ t-test ผลการศึกษา พบว่า 1. ประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.06/81.09 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 39 คน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชา ว30201 ฟิสิกส์1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
|
|||
แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 17 มีนาคม 2015 เวลา 21:03 น. |