NL Services

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน



63 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ถวายพระพร "เจ้าฟ้านักบิน" PDF
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - บริหารงานบุคคล
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์   
วันอังคารที่ 28 กรกฏาคม 2015 เวลา 11:20 น.

63 พรรษา มหาวชิราลงกรณ ถวายพระพร "เจ้าฟ้านักบิน"

รีาจะหล ส่งตัวแทนแทนร่วมกิจกรรมถวายพระพร "เจ้าฟ้านักบิน" สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ณ หอประชุมอำเภอนาจะหลวย อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 เวลา 8.30 -10.00 น.  นำโดย นางนิธิวดี  วรเดช รองผู้อำนวยการโรงเรียนนาจะหลวย นายคฤหัส บุญเย็น รองผู้อำนวยการโรงเรียนนาจะหลวย พร้อมทั้ง นางสาวนันทชา  กลางประะพันธ์ และนายศุภศัลย์  ตะเคียนศก ชมภาพครับ

Prev
1 of 4
Next

คลิกภาพเพื่อขยาย

 

 

 

28 กรกฎาคม วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายหลังการเสด็จกลับมาประเทศไทย ทรงรับราชการทหารและศึกษาต่อในโรงเรียนเสนาธิการทหารบก และทรงผนวชเมื่อ พ.ศ. 2521 

ทั้งนี้ พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งเป็นพลเอกสามเหล่าทัพด้วยกัน ได้แก่ พลเอกกองทัพบกไทย พลเรือเอกกองทัพเรือไทย และพลอากาศเอกแห่งกองทัพอากาศไทย

พระอัจฉริยภาพด้านการบินอันเป็นที่ประจักษ์ของพระองค์ ทรงปฏิบัติหน้าที่นักบินที่ 1 เครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ในเที่ยวบินสายใยรักแห่งครอบครัว ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และจัดหาอุปกรณ์ด้านการแพทย์ สำหรับโรงพยาบาลใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เที่ยวบินที่ ทีจี 8870 (กรุงเทพมหานครถึงจังหวัดเชียงใหม่) และเที่ยวบินที่ ทีจี 8871 (จังหวัดเชียงใหม่ถึงกรุงเทพมหานคร)

 



พระองค์ทรงเสด็จเยี่ยมกองทหารเอาพระทัยใส่ในความเป็นอยู่ทุกข์สุขของเหล่าทหารผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนการศึกษาแก่บุตรของทหารและประชาชนทั่วไปอีกหลายกองทุน อีกทั้งทรงโปรดเกล้าฯให้สร้างโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชขึ้น เพื่อให้การรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วยในถิ่นทุรกันดาร และเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมเยาวชนในตำบลต่าง ๆ ทรงอุปการะเด็กกำพร้าจากเหตุความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จนกว่าจะสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือจนกว่าจะมีอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้ 

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงเป็นตัวแทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่ทรงได้รับมอบหมาย

 



เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เนื่องในโอกาสที่เจริญพระชนมายุครบ 63 พรรษา มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดงานบำเพ็ญกุศลและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "63 พรรษามหาวชิราลงกรณ" ระหว่างวันที่ 25-28 กรกฎาคม 2558 ณ บริเวณท้องสนามหลวง โดยได้แต่งตั้ง นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามราชประเพณีสมบูรณ์แบบและสมพระเกียรติ

นายสุรเดชกล่าวถึงพระราชพิธีเฉลิมพระเกียรติ"63 พรรษามหาวชิราลงกรณ" ว่า ขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยพร้อมใจกันใส่เสื้อเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันประสูติของพระองค์อย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อไปร่วมพิธีเทิดพระเกียรติเป็นเวลา 4 วัน ที่ท้องสนามหลวง หนึ่งในพระราชพิธีสำคัญคือได้ขอประทานกราบทูลเชิญ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จไปทรงเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร ในวันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม 2558 เวลา 16.00 น. และพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรในวันอังคารที่ 28 กรกฎาคม 2558

 



สำหรับรายละเอียดการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ "63 พรรษามหาวชิราลงกรณ" ในครั้งนี้ ประธานดำเนินงานกล่าวว่า มีหลายภาคส่วนให้ความร่วมมือในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์และสมพระเกียรติของพระองค์ นอกจากพระราชพิธีทางศาสนาในงานบำเพ็ญกุศลที่จะมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์แล้ว ยังมีโรงทานที่มูลนิธิและองค์กรภาคเอกชนร่วมกันนำอาหารมาแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่มาร่วมในงานได้ดื่มกินฟรีอีกหลายร้าน

ในงานยังมีการแสดงมหกรรมวงดุริยางค์ของโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ ร่วมบรรเลงเพลงกระหึ่มท้องสนามหลวง 

กิจกรรมที่น่าสนใจ ยังมีขบวนรถจักรยานยนต์ฮาร์เลย์ฯเทิดพระเกียรติ รวมถึงการแจกรถจักรยานเพื่อไปปั่นเทิดพระเกียรติจากเยาวราชมายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 



ไฮไลต์ที่สำคัญ มหกรรมคอนเสิร์ต 3 เวที จาก 3 ค่ายยักษ์ของเมืองไทย คืนแรกวันที่ 25 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. และศิลปินดาราจากค่าย GMM GRAMMY วันที่ 26 กรกฎาคม ศิลปินดาราจากค่าย RS คืนวันที่ 27 กรกฎาคม คอนเสิร์ตและศิลปินดาราจากค่าย True Fantasia AF และศิลปินจาก The Voice 

ปิดท้ายด้วยการจุดเทียนชัยถวายพระพร และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ในค่ำคืนวันที่ 28 กรกฎาคม ตามด้วยชมความงามตระการตาของพลุดอกไม้ไฟ และดอกไม้ไฟทหารบก, ทหารอากาศ, ทหารเรือ

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 28 กรกฏาคม 2015 เวลา 12:01 น.