NL Services

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน



เผยแพร่ผลงานทางวิชาการนางสาวคำสอน สีเพ็ง PDF
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - บริหารวิชาการ
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์   
วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 11:08 น.

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

นางสาวคำสอน  สีเพ็ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนนาจะหลวย ได้จัดทำผลงานทางวิชาการเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์   เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์


นางสาวคำสอน  สีเพ็ง
ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนนาจะหลวย สำนักงานเขตพื้นที่มัธยศึกษา เขต 29
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ


คลิกโหลดบทคัดย่อ (PDF)

 

 

บทคัดย่อ

หัวข้อการศึกษา  รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์
เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ผู้รายงาน  นางสาวคำสอน  สีเพ็ง
ปีการศึกษา  2554


รายงานผลการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนนาจะหลวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐานโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และ     ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบ t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.65/82.30  
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 38 คน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก



แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 12:57 น.