ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย -
บริหารวิชาการ
|
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์
|
วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 11:08 น. |
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
นางสาวคำสอน สีเพ็ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการโรงเรียนนาจะหลวย ได้จัดทำผลงานทางวิชาการเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
นางสาวคำสอน สีเพ็ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนนาจะหลวย สำนักงานเขตพื้นที่มัธยศึกษา เขต 29 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
คลิกโหลดบทคัดย่อ (PDF)
บทคัดย่อ
หัวข้อการศึกษา รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ผู้รายงาน นางสาวคำสอน สีเพ็ง ปีการศึกษา 2554
รายงานผลการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนนาจะหลวย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐานโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.65/82.30 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 38 คน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะที่เน้นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เรื่อง คลื่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
|
แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 12:57 น. |