ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย -
บริหารวิชาการ
|
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์
|
วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 12:34 น. |
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
นางสุภาพร เรือนแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนนาจะหลวยได้จัดทำผลงานทางวิชาการเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
คลิกโหลดบทคัดย่อ (PDF)
บทคัดย่อ หัวข้อวิจัย รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ผู้วิจัย นางสุภาพร เรือนแก้ว ปีการศึกษา 2554
รายงานผลการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐานโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบ t-test ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.25/81.14 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ สืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(t=32.16,p=.000) 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก( =4.39,SD=0.68)
|
แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 12:53 น. |