NL Services

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน



เผยแพร่ผลงานทางวิชาการนางสุภาพร เรื่อนแก้ว PDF
ข่าวสารโรงเรียนนาจะหลวย - บริหารวิชาการ
เขียนโดย เด่นชัย ไวยวรรณ์   
วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 12:34 น.

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ


นางสุภาพร  เรือนแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนนาจะหลวยได้จัดทำผลงานทางวิชาการเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

คลิกโหลดบทคัดย่อ (PDF)

 

บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย    รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสุภาพร  เรือนแก้ว
ปีการศึกษา   2554

รายงานผลการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนนาจะหลวย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐานโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น และการทดสอบ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.25/81.14
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01(t=32.16,p=.000)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) วิชาฟิสิกส์ เรื่อง ของไหล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก( =4.39,SD=0.68)

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2012 เวลา 12:53 น.